สหรัฐซัดจีนอีกดอก กล่าวหาปกปิดโควิด กั๊กผลิตภัณฑ์การแพทย์ไว้ใช้เอง

สหรัฐซัดจีนอีกดอก - วันที่ 4 พ.ค. เอพี รายงานว่า นายไมก์ พอมเพโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวหาว่าทางการจีนจงใจปกปิดความร้ายแรงของโรคโควิด-19 ขณะที่สหรัฐมีหลักฐานที่สำคัญมากมาย ยืนยันว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มาจากห้องแล็บในนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน

ข้อกล่าวหานี้เป็นไปตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐกล่าวอ้าง แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนโต้แย้ง

"นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลกมีไวรัสระบาดที่เกิดจากความล้มเหลวในห้องแล็บของจีน ดังนั้นขณะที่หน่วยข่าวกรองยังทำงานต่อไป ซึ่งควรทำและพิสูจน์ว่า เราจริงใจ ผมบอกคุณได้เลยว่ามีหลักฐานที่สำคัญที่มาจากห้องแล็บนั้นในนครอู่ฮั่น" นายพอมเพโอกล่าว

FILE photo Secretary of State Mike Pompeo speaks at a news conference at the State Department in Washington. (AP Photo/Andrew Harnik, File)

รมว.การต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า แม้ไม่ตั้งใจ แต่จีนมีประวัติศาสตร์ของการทำให้โลกติดเชื้อ (ซาร์ส) และมีประวัติเป็นเจ้าของห้องแล็บที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

สำหรับหลักฐานใหม่ที่นายพอมเพโอกล่าวหาว่าจีนจงใจปกปิดเรื่องความรุนแรงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มาจากรายงานของหน่วยข่าวกรอง กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ สังเกตจากพฤติกรรมนำเข้าและส่งออกของจีนที่ไม่ปกติ เพื่อที่ตนเองจะมีอุปกรณ์การแพทย์ไว้รับมือกับโรคระบาด

รายงานชี้พิรุธว่า ช่วงต้นเดือนม.ค.2563 จีนเพิ่มการนำเข้าและลดการส่งออกสินค้าทางการแพทย์ ด้วยข้ออ้างว่ามีข้อจำกัดด้านการส่งออกและทำให้ข้อมูลค้าของจีนยุ่งเหยิงและล่าช้า

ขณะเดียวกัน จีนแจ้งองค์การอนามัยโลกล่าช้า ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นโรคระบาดในช่วงเดือนม.ค. เพื่อที่ว่าจีนจะสั่งอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศ รวมถึงการนำเข้าหน้ากากอนามัยและชุดกาวน์และถุงมือแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

(200308) -- WUHAN, March 8, 2020 (Xinhua) -- A medical worker controls a machine to disinfect a makeshift hospital in Wuchang District of Wuhan, central China's Hubei Province, March 8, 2020. (Xinhua/Xiong Qi)

ด้าน ซินหัว สำนักข่าวแห่งชาติของจีน เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ หัวข้อเรื่อง 5 คำถามที่สหรัฐฯ ควรมีคำอธิบายให้คนทั้งโลกเกี่ยวกับ ‘โรคโควิด-19’ ตอบโต้สหรัฐใน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

1.เชื้อไวรัสในสหรัฐฯ มีต้นกำเนิดมาจากไหน? แสดงความกังขาของไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐ กับโควิด-19 พร้อมจี้ให้เผยแพร่ตัวอย่าง และลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในประเทศต่อสาธารณะ

2.สหรัฐฯ มองข้ามการแพร่ระบาดในระยะแรกหรือไม่?

3.สหรัฐฯ ตอบโต้การแพร่ระบาดในระยะแรกล่าช้าเกินไปหรือไม่?

4.วิธีการรับมือโรคโควิด-19 ของสหรัฐฯ ทำให้ไวรัสยิ่งแพร่ระบาดในวงกว้างทั่วโลกหรือไม่?

5.เจตนาที่อยู่เบื้องหลังการโยนความผิดให้ผู้อื่นของสหรัฐฯ คืออะไร? โดยบทความของซินหัว โจมตีว่านักการเมืองสหรัฐฯ บางคนใส่ร้ายป้ายสีจีน ด้วยความเห็นเหยียดเชื้อชาติ และสร้างคำลวงเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 บนเวทีโลก ทั้งยังทำลายความสามัคคีและความร่วมมือของทั่วโลกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

ก่อนตบท้ายว่า ทั่วโลกต้องการคำอธิบายที่ชัดเจน ว่าเหตุใดสหรัฐฯ จึงเลือกที่จะโยนความผิดให้ผู้อื่น

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า