อากาศเชียงใหม่ วิกฤติหนัก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง แย่ติดอันดับ 1 ของโลก

วิกฤติหนัก ค่าฝุ่น PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูง 253 แย่ติดอันดับ 1 ของโลก พร้อมเตือนประชาชนควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเอง

วันที่ 13 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ประสบปัญหาฝุ่นควันละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน 4-5 เท่า ปกคลุมทั่วทั้งจังหวัดติดต่อกันมาหลายวัน

ขณะที่เว็บไซต์ airvisual รายงานสถานการณ์ฝุ่นรอบโลกฉบับเรียลไทม์ ช่วงเวลา 08.00 น. พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 รวมที่ 253 US AQI โดยติดอยู่อันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น แต่สำหรับ เด็ก, คนชรา, หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ, หายใจลำบาก, ตาอักเสบ, แน่นหน้าอก, ปวดศีรษะ, หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ, คลื่นไส้, อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ทันที.

เครดิตข่าวโดย: ไทยรัฐ
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า