นักวิจัยจีนพบ โควิด-19 กลายพันธุ์คล้าย เอชไอวี

นักวิจัยจีน ค้นพบโควิด-19 กลายพันธุ์คล้ายไวรัสเอชไอวี ทั้งยังจับกับโปรตีนตัวรับของเยื่อหุ้มเซลมนุษย์ “เอซีอี 2” ได้ดีกว่าโรคซาร์สถึงพันเท่า ขณะทางการจีนยังคงดำเนินมาตรการคุมเข้ม แม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตในประเทศลดลงอย่างมาก

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยแพร่รายงานของ"สตีเฟน เฉิน" เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุถึงผลการค้นพบของนักวิจัยของจีนและยุโรปว่า โควิด-19 สามารถกลายพันธุ์คล้ายกับไวรัสเอชไอวี (โรคเอดส์) และจับกับโปรตีนตัวรับของเยื่อหุ้มเซลมนุษย์ที่ชื่อว่าเอซีอี 2 ได้ดีกว่าโรคซาร์สถึง 1,000 เท่า ซึ่งการค้นพบนี้ อาจนำไปสู่วิธีการทำลายโรคโควิด-19 แต่ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงจะไม่พบโปรตีนเอซีอี 2 ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้โรคซาร์สในอดีตระบาดไม่มาก

ศาสตราจารย์ฉวน จี้ เฉ้า และทีมงานที่มหาวิทยาลัยหนานไค เมืองเทียนจิน ประเทศจีน เปิดเผยว่า เมื่อดูลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พบว่ามียีนกลายพันธ์เหมือนกับซาร์ส แต่ไปคล้ายกับยีนที่พบในเอชไอวี (เอดส์) และอีโบลา ซึ่งรายงานการค้นพบครั้งนี้ของศาสตราจารย์ฉวน จี้ เฉ้า ได้รับการยืนยันจากหลี่ หัว และทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจงในเมืองอู่ฮั่น

ขณะเดียวกัน “เอเตียน เดอโครลี” นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสจากมหาวิทยาลัยเอ มาร์กเซ ค้นพบ เอ็มไซม์ฟูริน ซึ่งไม่ค่อยพบในไวรัสโคโรนาอื่น ๆ สอดคล้องกับความเห็นของนักวิทยาศาสตร์จีนที่ระบุว่า หากคิดค้นยาที่จัดกับการเอ็มไซม์ฟูรินได้จะช่วยให้รักษาโรคโควิด-19 ได้ในที่สุด คล้ายกับการค้นคิดยารักษาโรคเอดส์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวดีจากคณะนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน แต่รัฐบาลจีนยังคงดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดที่เริ่มเบาบางลง โดยพบผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยรายใหม่จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศลดลงอย่างมาก

เครดิตข่าวโดย: กรุงเทพธุรกิจ
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า