ชาวบ้านบ้านปง จี้เปิดยอดบริจาคไฟป่า ยันไม่เคยได้เงินฌอน โยงถึงนิว-จิ๋ว

ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงไฟป่า จี้ดารา นักแสดง หาเงินบริจาค เปิดเผยยอดให้ปลอดใส ชี้ ไม่เคยพบ หรือ ได้เงินจาก ฌอน แต่มีนิว จิ๋ว เป็ก ช่วยกันหาของบริจาคให้

จากกรณีดราม่าเงินบริจาคไฟป่า ซึ่งนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ฌอน บูรณะหิรัญ อ้างว่าได้รับเงินบริจาคกว่า 8 แสนบาท แต่ปรากฎว่ามีการนำไปใช้บริจาคช่วยโควิด-19 ไม่ช่วยไฟป่าตามวัตถุประสงค์ขอรับเงินบริจาค และนำเงินไปผลิตสื่อกว่า 2.5 แสนบาท อีกทั้งยังไม่มีการเปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคนั้น

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวตรวจสอบจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กรณีที่ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ที่เปิดรับบริจาคแล้วอ้างว่าได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากฟ่าป่า ในพื้นที่ต่างๆใน จ.เชียงใหม่

ชาวบ้านพื้นที่ ต.บ้านปง คนหนึ่ง (ขอสงวนนาม) เปิดเผยว่า ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านใน ต.บ้านปง ได้รับการช่วยเหลือจากดาราจริง แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก "ฌอน บูรณะหิรัญ" แต่อย่างใด เพราะตนไม่เห็นในช่วงที่เกิดไฟป่า ชาวบ้านคนอื่นๆอาจจะเห็น แต่ตนทำหน้าที่ผู้นำชุมชนในพื้นที่ช่วงนั้นไม่พบเห็น "ฌอน บูรณะหิรัญ" ในพื้นที่เลย

ตัวแทนชาวบ้าน ต.บ้านปง บอกว่า ได้รับการช่วยเหลือจากดาราที่ชื่อ นิว-จิ๋ว จริง เพราะดารา นิว-จิ๋ว เปิดร้านอาหารที่อยู่ใกล้กับวัดบ้านปง ใน ต.บ้านปง ในช่วงเกิดฟ่าป่า ต.บ้านปง ดาราดังกล่าวและเพื่อนๆที่ใช้เฟจ 2 ชื่อ คือ New Jiew และ PeckaNew Channel โดยประสานงานจาก สท.ในพื้นที่ ทราบชื่อคือ สท.จิรายุทธ วงศ์แสนใจ เป็น สท.ทต.บ้านปง และมี นส.นุจรินทร์ ปิมปา ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน ร่วมกันเปิดรับบริจาคเงินในหลายบัญชี เพื่อนำเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า มีมอบอาหาร น้ำดื่ม และที่ชาวบ้านเห็นเป็นสิ่งของ ที่ยังใช้อยู่ก็คือ วิทยุสื่อสาร หรือ วอ.2 วอ. 8 เป็นวิทยุเครื่องสีแดง จำนวนประมาณ 30-40 เครื่องมอบให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านใน ต.บ้านปง

ชาวบ้านคนเดียวกัน บอกอีกว่า ก็ไม่รู้ว่ายอดเงินบริจาคทั้งหมดเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ จากที่ชาวบ้านติดตามข่าวกรณี "ฌอน บูรณะหิรัญ" ที่ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่สรรพากร จะตรวจสอบเส้นทางการเงิน ก็น่าจะตรวจสอบกรณีผู้ที่มาช่วยเหลือไฟป่าทุกรายด้วย โดยเฉพาะรายที่รับบริจาคแล้วได้เงินจำนวนหลักแสน และหลักล้านบาท และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งหมดด้วย เพราะผู้บริจาคทุกคนก็ต้องการทราบเหมือนกันว่า ได้มาเท่าไหร่แล้วใช้ไปจริงเท่าไหร่ หากตั้งใจทำความดีก็ต้องเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนทุกเรื่อง

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า