นักวิทย์จีนเชื่อยาใหม่สามารถระงับการระบาดของ โควิด โดยไม่ต้องใช้วัคซีน

นักวิทยาศาสตร์จีนกำลังพัฒนายาซึ่งเชื่อว่าจะช่วยระงับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ โดยยาดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดลองของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ไม่เพียงแต่จะช่วยย่นระยะเวลาฟื้นตัวของผู้ติดเชื้อ แต่ยังจะช่วยทำให้มีภูมิคุ้มกันระยะสั้นจากไวรัสโคโรนาด้วย

นายซันนี่ เซี่ย ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมก้าวหน้าด้านจีโนมิกส์ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า ยาดังกล่าวประสบผลสำเร็จในการทดสอบเบื้องต้นกับสัตว์ โดยพบว่าหลังมีการฉีดแอนติบอดี้ที่ไปจับกับไวรัสจนทำให้สามารถยับยั้งไวรัสไม่ให้เข้าไปติดเชื้อในเซลล์ของมนุษย์ (neutralizing antibody) เข้าไปยังหนูที่มีเชื้อไวรัส ทำให้จำนวนไวรัสลดน้อยลงภายใน 5 วัน ทำให้เชื่อว่ายาดังกล่าวน่าจะมีผลในการรักษาโรคได้เช่นกัน

ยาที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งกำลังทดลองอยู่นี้ผลิตขึ้นมาจากแอนติบอดี้ของผู้ที่เคยป่วยจากโควิด-19 แต่หายดีแล้ว ซึ่งทางศูนย์ได้สกัดมาจากเลือดของผู้ที่เคยป่วย 60 คน เนื่องจากเมื่อหายป่วยร่างกายจะผลิตภูมิคุ้มกันขึ้นเพื่อป้องกันไวรัส

ผลการศึกษาซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ “เซลล์” ระบุว่า การใช้แอนติบอดี้ของผู้ที่หายป่วยมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นหนทางในการรักษาโรคโควิด-19 และช่วยทำให้เวลาฟื้นตัวของผู้ป่วยสั้นลง

เซี่ยระบุว่า ยาน่าจะพร้อมสำหรั้บการใช้งานได้ภายในปีนี้ และทันสำหรับความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดซ้ำในช่วงฤดูหนาว โดยขณะนี้เขากำลังเตรียมวางแผนสำหรับการวิจัยทางคลินิก ซึ่งน่าจะทำขึ้นในออสเตรเลียหรือประเทศอื่นๆ เนื่องจากขณะนี้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนลดลง จึงมีกลุ่มตัวอย่างที่จะให้มาเป็นอาสาสมัครในการทดลองไม่เพียงพอ

ปัจจุบันจีนมีการพัฒนาวัคซีน 5 ตัว ที่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสามารถจัดการกับไวรัสโคโรนา และกำลังอยู่ระหว่างการทอสอบกับมนุษย์ อย่างไรก็ดีองค์การอนามัยโลกชี้ว่า การพัฒนาวัคซีนอาจต้องใช้เวลา 12-18 เดือน

เครดิตข่าวโดย: มติชน
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า