บิ๊กตู่ เผยผีน้อยกลับไทย อาจทะลุถึงหมื่นคน นัดถกรับมือด่วน 4 มี.ค.

บิ๊กตู่ / เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม.ถึงมาตรการคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ใช้แรงงานไทยที่ขอกลับจากเกาหลีใต้ (ผีน้อย) ว่า

ผู้ที่จะกลับมาจากเกาหลีใต้นั้น ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ตนจะประชุมในรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรและจะมีมาตรการอย่างไรออกมา ซึ่งหากจะต้องกักตัวทั้งหมด ปัญหาใหญ่คือจะควบคุมคนจำนวนมากได้อย่างไร เพราะไม่ใช่แค่ร้อยกว่าคน แต่มีจำนวนหลายพันอาจถึงหมื่นคน ฉะนั้นต้องดูว่าจากต้นทางจะปล่อยออกมาเท่าไร อย่างไร เขามีมาตรการควบคุมอยู่แล้วส่วนหนึ่งด้วยการกักตัว 14 วัน เมื่อมาถึงเราก็ต้องกักตัวไว้อีก 14 วัน ทั้งหมดหรือจะเฉพาะบางส่วนที่ตรวจพบ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม

“ผมรู้ว่าประชาชนยังไม่ค่อยมั่นใจและกลัว สังคมต้องเข้าใจด้วยว่าจะติดต่อกันได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นจะแก้ไม่ได้ แม้แต่วันหน้าก็แก้ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เราจะหวังผลได้ 100% มากนัก เพราะโรคนี้ถือเป็นภัยอุบัติใหม่ โรคไวรัสใหม่ที่เกิดขึ้นมา วันนี้ความพร้อมของสาธารณสุขไม่ว่าจะหมอแพทย์ พยาบาลหรือยาที่ผลิตเอง ตอนนี้มีพร้อมแล้ว และยาที่ว่าต้องมีการทดลองใช้ต่อไป เหมือนกับประเทศจีน ที่ผลิตยามา เราก็ได้สั่งซื้อมาเช่นกัน เป็นลักษณะใกล้เคียงของเราที่ผลิตอยู่ในขณะนี้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการชุมนุมและการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้า การประชุมการท่องเที่ยวการกีฬาได้สั่งการไปแล้วว่าให้เลื่อนทั้งหมด อะไรเลื่อนได้ก็ขอให้เลื่อนไปก่อน ก็ต้องขอความร่วมมือแต่หากยังมีการจัดอยู่ก็ขอให้สถานที่จัดงานมีมาตรการของตัวเองในการดูแลสถานที่ในการจัดงานดังกล่าว ยกเว้นในสิ่งที่รัฐบาลห้าม ซึ่งเดี๋ยวประกาศออกมาก็จะเห็นชัดเจนว่าใครอย่างไรบ้าง ปัญหาที่เรามีคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย หลายกิจกรรม เพราะฉะนั้นก็ต้องมาดูว่าจะมีผลดีผลเสียอย่างไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก

เครดิตข่าวโดย: ข่าวสด
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า