ฟาร์มหอยแมลงภู่ชลบุรี โอดเจ๊งยับ 60 ล้าน น้ำเสียไหลลงทะเล หอยตายยกไร่

กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ที่ชลบุรี โอดครวญเจ๊งกันระนาว หลังเจอปัญหาน้ำเสียจากเมืองไหลลงทะเล ทำให้หอยในฟาร์มตายยกไร่ เผยถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี คาดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 60 ล้าน

เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงหอยแมลงภู่ หอยนางรม ต.บางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นำผู้สื่อข่าวไปดูฟาร์มหอยแมลงภู่กลางอ่าวศรีราชา หลังได้รับผลกระทบจากน้ำเสียลงสู่ทะเล ทำให้หอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้อ้าปาก ตายเกือบทุกกระชัง สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรเลี้ยงหอยในพื้นที่ศรีราชาเป็นอย่างมาก บางรายถึงกับอยู่ในสภาพหมดตัวต้องยอมรับสภาพกับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี

นางธันยรัศดิ์ วันเดช อายุ 65 ปี ตัวแทนผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ หอยนางรม ในพื้นที่ศรีราชา เปิดเผยว่า หอยแมลงภู่-หอยนางรม ที่เลี้ยงไว้ 30 กระชัง ทยอยตายไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้เกษตรกรเจอปัญหานี้กว่า 100 ราย เสียหายกว่า 60 ล้านบาท แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหอยที่ตายนั้นน่าจะเกิดจากความมักง่าย เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่จอดอยู่กลางอ่าวศรีราชา หรือโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่ง อาจมักง่ายปล่อยน้ำมันที่ใช้แล้วทิ้งลงทะเล เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมได้ เรื่องที่เกิดขึ้นคนที่รับกรรมคือชาวประมงพื้นบ้านที่หากุ้ง หอย ปู ปลา และเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยหรือเลี้ยงปลาตามกระชัง

ตัวแทนผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ หอยนางรม ในพื้นที่ศรีราชา กล่าวอีกว่า ไม่รู้ว่าน้ำทะเลเป็นแบบนี้เพราะอะไร อาจจะมีโรงงานอุตสาหกรรมใช้จังหวะช่วงฝนตกปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล หรืออาจมาจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ แต่ที่สำคัญเจอคราบน้ำมันสีดำติดตามกระชัง ตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูหรือให้คำปรึกษาใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อนเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ในกระชังขายในพื้นที่ศรีราชาหลายรายถึงกับนั่งร้องไห้ เนื่องจากเป็นความหวังของทุกคนที่ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงมานานกว่า 6 เดือน กำลังจะได้เวลาที่จะนำหอยแมลงภู่ออกสู่ท้องตลาด เพียงอยู่ในช่วงของการติดต่อลูกค้ามารับหอย

นางธันยรัศดิ์ ทั้งนี้ อยากให้ทางจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบปัญหา รวมทั้งแก้ปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้เลี้ยงหอยอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกษตรกรที่เลี้ยงหอยอยู่ในตอนนี้อุ่นใจว่าเกิดปัญหาขึ้นก็ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือและให้กำลังใจ ทำให้มีแรงสู้ต่อไป.

เครดิตข่าวโดย: ไทยรัฐ
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า