รวมวาทะร้อน เปิดวลีเด็ด บิ๊กแดง 2 ปี ในเก้าอี้ แม่ทัพบก

อีก 34 วัน ภาพความเป็นทหารอาชีพของ "บิ๊กแดง" ในฐานะผู้นำกองทัพบก ก็ถึงเวลาปิดฉากชีวิตบนเส้นทางอาชีพทหาร พร้อมเตรียมเข้าสู่โหมดสูงสุดคืนสู่สามัญ คงเหลือไว้แค่ความทรงจำดีๆ ในรั้วทหาร และจะเป็นเพียง Old soldiers never die

หลัง 1 ตุลาคมนี้ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.คนที่ 41 ก็ถึงเวลาเกษียณอายุราชการ ก่อนจะเข้าสู่โหมด "เซตซีโร่" ตัวเอง ตามที่ลั่นวาจาไว้ ด้วยความที่เหนื่อยล้า ในการทำหน้าที่หนักในบทบาทของ "จ่าฝูง" กองทัพบก ทำให้ตลอดระยะเวลา 2 ปี บนเส้นทางอาชีพทหาร จะเหลือไว้เพียงอดีต

เพราะทันทีที่ส่งมอบธงให้ "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขึ้นรับตำแหน่งแทน "บิ๊กแดง" ก็จะเป็นเพียงอดีตทหาร "ทหารเกษียณ" หรือ Old soldiers สองปีในตำแหน่ง ผบ.ทบ. บทบาทการทำงาน "บิ๊กแดง" ถูกจับตาทุกการเคลื่อนไหว เพราะด้วยเป็นทหารในสไตล์ดุดัน เป็นคนจริงจัง แรง ไม่มีการประนีประนอม พร้อมกล้าชนกับทุกอย่าง ทำใ้ห้ในห้วงที่อยู่ในตำแหน่ง จึงทำให้บรรยากาศระหว่าง "ทหาร" กับ "การเมือง" ดุเด็ดเผ็ดร้อน หากเป็นฝ่ายรัฐบาลประยุทธ์ "บิ๊กแดง" พร้อมจะปกป้อง และเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตู แต่ถ้าเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามแล้ว เขาจะใส่เต็ม ไม่มีเบรก และพร้อมลุย

"บิ๊กแดง" จึงถูกยกให้เป็นสายล่อฟ้าสำหรับนักการเมืองขั้วตรงข้าม กลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงม็อบต่างๆ ดังนั้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นทั้งบทบาท การทำงาน คำพูดร้อนที่กระทุ้งใส่ฝ่ายตรงข้ามแบบไม่ยั้ง ดังนั้นเราจึงรวม "วาทะร้อน วลีเด็ด" จากชายที่ชื่อ "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" มาให้อ่าน หลังรับตำแหน่ง ผบ.ทบ.ได้เพียง 17 วัน "บิ๊กแดง" ก็เริ่มฉายแววในการเป็นนักพูด ที่เรียกแขก นำทัวร์มาลงได้เสมอ

- อย่าทำให้ประเทศต้องแพ้ ไม่ปฏิเสธจะมีการปฏิวัติ
เริ่มจาก 17 ต.ค.61 ได้แถลงนโยบายต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก "บิ๊กแดง" ได้กล่าว "เราเป็นทหารอาชีพ" ผ่านวิกฤติการเมืองและการทหารมาทุกสมัย กองทัพไม่มีวันชนะประชาชน แต่ประชาชนที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน ยั่วยุให้จุดไฟเผา มีการประกอบระเบิด นั่นคือประชาชนที่ทำให้ประเทศแพ้ ต้องใช้เวลากี่ปีมาฟื้นฟู และไม่ปฏิเสธว่าอนาคตไทยจะมีการปฏิวัติหรือไม่

- ไล่ "สุดารัตน์" อย่าล้ำเส้น ให้ไปฟังเพลง หนักแผ่นดิน
ถัดมาวันที่ 15 ม.ค.62 ได้ออกมากล่าวถึงม็อบ กลุ่มผู้ชุมนุมว่า "อย่าล้ำเส้น" จนนำไปสู่การประกาศกร้าวของ พรรคเพื่อไทย ที่ออกนโยบายจะตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหม 10% และเลิกการเกณฑ์ทหารทันที ทำเอา "บิ๊กแดง" ถึงเดือดไล่ให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" นั้นยิ่งทำให้ ปรอทอุณหภูมิการเมืองพุ่งขึ้นระดับขีดแดง

- ตะเพิดนักเรียนนอก พวก "ซ้ายจัด ดัดจริต"
ต่อมา 2 เม.ย.62 งานสถาปนาครบ 112 ปี พล.1 รอ. "บิ๊กแดง" กล่าวถึงประเด็นสถานการณ์การเมืองไทย ที่มีการบิดเบือนข้อมูลความเป็นจริง พร้อมยอมรับว่ากองทัพยังมีจุดอ่อนเรื่องการใช้สื่อโซเชียล และมองว่าในปัจจุบันโซเชียลมีเดียทรงอานุภาพยิ่งกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ในมือเสียอีก ทั้งยังเตือนบรรดานิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ที่ไปศึกษายังต่างประเทศว่า อย่าคิดพยายามล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้อยู่กันอย่างสงบและรักกัน ก่อนจะบอกอย่าไปเอาความเป็น "ซ้ายจัด" ที่ไปเรียนมาแล้ว "ดัดจริต"

- "ฮ่องเต้ซินโดรม" พวกคนหมิ่นสถาบัน ชุมนุมกับคนเผาบ้านเมือง สมคบคิดกับชาวต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน
จากนั้น 11 ต.ค.62 "บิ๊กแดง" ได้จัดเวทีบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง "แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง" พร้อมประกาศต่อต้านกลุ่มคนที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ภัยคอมมิวนิสต์ในอดีต ที่ในปัจจุบันเปลี่ยนรูปมาเป็น "สงครามลูกผสม" เป็นการใช้พลังโซเชียลมีเดียในการทำสงคราม โดยเฉพาะสงครามทางการเมือง พร้อมเอ่ยถึง "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวฮ่องกงและเหตุประท้วงที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของชาติไทย ก่อนจะกระแซะไปที่ นักธุรกิจ เจ้าของโรงงานที่เกิดมาคาบช้อนเงินช้อนทอง ชีวิตไม่เคยลำบากเหมือนพวก "ฮ่องเต้ซินโดรม" เคยชุมนุมกับคนเผาบ้านเมือง สมคบคิดกับชาวต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน เจาะพฤติกรรมล้างสมองคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นฐานให้กับตนเข้าสู่การเมือง

เครดิตข่าวโดย: ไทยรัฐ
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า