คิม จอง-อึน ยังไม่ตาย สื่อโสมแดงแพร่ภาพตัดริบบิ้น-เปิดโรงงาน น้องสาวก็มา

คิม จอง-อึน ยังไม่ตาย? - วันที่ 2 พ.ค. บีบีซี รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรอบ 20 วัน หลังมีกระแสข่าวลือทั่วโลกที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายคิม

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิมพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน รวมถึง น.ส.คิม ยอ-จอง น้องสาวผู้นำ ปรากฏตัวในพิธีเปิดโรงงานปุ๋ย เขตทางเหนือของกรุงพย็องยัง ท่ามกลางประชาชนที่ต่างเปล่งเสียงไชโยอย่างกึกก้องต่อผู้นำสูงสุด

เคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพถ่ายนายคิมขณะตัดริบบินด้านนอกโรงงานดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 1 พ.ค. นายคิมกล่าวว่า รู้สึกพอใจกับระบบการผลิตของโรงงานแห่งนี้ และยกย่องเป็นสิ่งสนับสนุนความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเคมีและการผลิตอาหารของประเทศ

นายคิมปรากฏตัวผ่านสื่อทางการเกาหลีเหนือครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ก่อนไม่ปรากฏตัวอีก โดยเฉพาะเนื่องในการฉลองวันเกิด 105 ปี นายคิม อิล-ซอง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นพิธียิ่งใหญ่สุดของประเทศ และนายคิมจะเยือนหลุมฝังศพของปู่ทุกปีไม่เคยพลาด

นำมาสู่กระแสข่าวลือจาก เดลีเอ็นเค เว็บไซต์ผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือ ที่อ้างแหล่งข่าวว่า นายคิมมีปัญหาโรคหัวใจรุมเร้าตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน แต่อาการทรุดลงเนื่องจากเยือนเทือกเขาแพ็กตูหลายครั้ง

ต่อมา สื่อสหรัฐอเมริกาอย่าง ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายคิมเข้ารับการผ่าตัดหัวใจจนอาการสาหัส แต่รัฐบาลเกาหลีใต้และสำนักข่าวกรองจีนออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงการปรากฏตัวของนายคิมอีกครั้งว่า ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ

ที่ผ่านมา นายคิมเคยไม่ปรากฏตัวนานถึง 40 วัน เมื่อเดือนกันยายน 2557 ครั้งสุดท้ายเข้าร่วมชมคอนเสิร์ต ก่อนกลับมาปรากฏตัวกลางเดือนตุลาคมของปีเดียวกันในสภาพถือไม้เท้า

สื่อทางการเกาหลีเหนือไม่เคยรายงานว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออยู่ที่ไหน แต่สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าวว่า นายคิมอาจเข้ารับผ่าตัดข้อเท้าซ้ายเนื่องด้วยปัญหาถุงน้ำหรือซีสต์

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า