นักธุรกิจใจดีย่องเข้าโรงตึ๊ง ไถ่เครื่องมือหากินให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. มีเรื่องราวดีๆ ที่แชร์กันในโซเชียลอยู่ในขณะนี้ โดยเพจเฟซบุ๊ก @เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ โพสต์ภาพประชาชนที่ไปรับเครื่องมือช่างหลังได้รับการไถ่ถอนจากโรงรับจำนำแห่งหนึ่งพร้อมภาพคนถือเงิน จำนวน 300 บาท โดยระบุ ใครรู้ตัวว่าจำนำ "เครื่องมือช่าง" ไว้ที่โรงรับจำนำเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ไปรับคืนได้เลย พร้อมมีเงินขวัญถุงให้ 300 บาท) มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามไถ่ถอนให้ทั้งหมดแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีพบกับ นายศวัส สุขชมทอง ผู้จัดการฯ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเอก ประทุมรัตน์ พร้อมด้วย นางจินตนา ประทุมรัตน์ มารดา เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชาวสุพรรณบุรี ได้มาพบตนที่โรงจำนำและแจ้งความประสงค์ขอไถ่ถอนเครื่องมือช่างให้ชาวบ้านเพื่อให้นำกลับไปใช้ทำมาหากิน โดยมีเงื่อนไขต้องจำนำไว้ไม่เกินชิ้นละ 1,000 บาท เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ที่มาจำนำอยู่ 23 ราย เข้าข่ายตามเงื่อนไขจึงแจ้งให้ลูกค้าทั้ง 23 ราย นำหลักฐานมารับของที่มีผู้ใจบุญช่วยไถ่ถอนคืนไป

"ช่วงโควิดลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบไม่มีของมีค่าอะไรมาจำนำ ก็จะนำเครื่องมือช่างมาจำนำ แต่ทางร้านก็ให้ได้ในราคาไม่สูงมากนัก และก็มีมาไถ่ถอนไปแล้วหลายราย ที่เหลือยังไม่มารับของอาจจะยังไม่ทราบและทางโรงรับจำนำก็ไม่มีเบอร์โทรติดต่อ อย่างไรก็ตาม ทางนายเอกได้ฝากเงินค่าไถถอนพร้อมเงินค่าเดินทางอีก 300 บาท ไว้ที่โรงรับจำแล้ว ให้ผู้ที่จำนำสามารถมาติดต่อรับของได้ในเวลาทำการ" นายศวัส กล่าว

ขณะเดียวกันมี นายประยุทธ เขียวสะอาด อายุ 65 ปี ชาวอ.บางปลาม้า 1 ในผู้ที่นำเครื่องมือช่างมาจำนำ กล่าวว่า ตนรู้ข่าวก็รีบมาที่โรงจำนำทันที ดีใจมากที่มีคนใจบุญชาวยไถ่ถอนกบไฟฟ้าให้ ตนมีอาชีพเป็นช่างไม้รับทำเฟอร์นิเจอร์ แต่ด้วยอายุมากแล้วงานไม่ค่อยมี เดือดร้อนเลยต้องนำมาจำนำไว้ตั้งแต่ปี 2547 ได้เงินไป 1,000 บาท และส่งแต่ดอกเบี้ยเรื่อยมากว่า 16 ปี แล้ว เพราะเป็นเครื่องมือหากินที่รักมาก แต่ไม่มีเงินต้นจะมาเอาคืนซักที ต้องขอขอบคุณผู้ใจดีแม้ไม่ได้รู้จักชื่อ ตนดีใจจนพูดอะไรไม่ออก ช่วยจ่ายทั้งต้นและดอกรวมเป็นเงิน 1,007 บาท แล้วยังมอบเงินให้อีก 300 บาท ขอบคุณจริงๆ

ด้าน นายเอก ประทุมรัตน์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่คิดแล้วว่าไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง เราพอจะช่วยคนอื่นได้ในฐานะคนไทยด้วยกัน เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ ที่เขาจะได้เอาเครื่องมือไปทำมาหากินต่อยอดหาเลี้ยงชีพต่อไป ทราบว่าจนถึงขณะนี้ยังมีผู้มาไถ่ถอนไม่ครบ แต่ตนได้จ่ายเงินทั้งตนทั้งดอกของผู้ที่มาจำนำไว้ 23 ราย พร้อมเงินค่าเดินทาง 300 บาท ไว้ที่ผู้จัดการแล้ว หวังว่าทุกคนจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันและเดินหน้าสู้ชีวิตต่อไป

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ

เครดิตข่าวโดย: เดลินิวส์
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า