ตื่นเช้ามาตกงานเฉย! 28 ชีวิตโดนลอยแพ โรงแรมเลิกจ้างกะทันหัน เงินก็ไม่ได้

วันที่ 12 พ.ค. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน อ.เมืองพิษณุโลก จำนวน 28 คน รวมตัวกันเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกช่วยเหลือ หลังจากต้องถูกเลิกจ้างกะทันหัน เนื่องจากผลกระทบโควิด โดยไม่ได้แจ้งพนักงานก่อนล่วงหน้า ตามสัญญาและกฎหมายกำหนด และไม่ได้จ่ายเงินชดเชย ทำให้พนักงาน 28 คน ต้องเดือดร้อน ไม่มีงานทำ

น.ส.หทัยชนก ศิริจันทร์ อายุ 30 ปี หัวหน้าพนักงานต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรมดังกล่าว เปิดเผยว่า พวกตนเป็นพนักงานของโรงแรม จำนวน 28 คน ประกอบด้วย พนักงานต้อนรับ พนักงานขนสัมภาระและบริการลูกค้า พนักงานทำความสะอาดห้องพัก พนักงานประจำซักรีด ผู้จัดการแผนกอาหารและเครื่องดื่ม กัปตันจัดเลี้ยงพนักงานจัดเลี้ยง กัปตันห้องอาหาร พนักงานห้องอาหาร พ่อครัวใหญ่ ผู้ช่วยหัวหน้าพ่อครัว พนักงานช่าง พนักงานบัญชี

ไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าและไม่ได้จ่ายเงินชดเชย โดยทางโรงแรม ได้ประกาศ ยุติสัญญาจ้างพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่าน โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าให้พวกตนรับทราบตามที่ระบุในสัญญาจ้าง ทำให้ทุกคนได้รับความเดือดร้อนไม่ทันตั้งตัวที่จะไปหางานและประกอบอาชีพอื่น ที่สำคัญไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานแต่อย่างใด เพียงแต่บอกว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้ทุกคนเพียงแค่ 1 เดือน และไม่มีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน

เบื้องต้น นายอธิปไตย ไกรราช ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ไว้ พร้อมกับจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อคู่กรณี เพื่อตกลงเจรจา และหาทางออกในเรื่องดังกล่าวต่อไป ซึ่งเรื่องในกรณีนี้ทางโรงแรม ไม่ได้ขึ้นอยู่กระทรวงแรงงาน เนื่องจากเป็นโรงแรมที่อยู่ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ซึ่งจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมามาทำการตกลงกันอีกครั้ง หากตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องไปฟ้องกันศาลกันต่อไป

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า