เจอแล้ว สาวโพสต์เย้ย 5 พันแค่เศษเงิน

กรณีสาวรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า "เงินเยียวยา 5,000 บาทเข้าบัญชีแล้ว แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงวิธีการคัดกรองผู้มีคุณสมบัติที่จะได้รับเงินช่วยเหลือจากมาตรการแจกเงิน 5,000 บาท ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะคนที่เดือดร้อนจริงกลับไม่ได้รับสิทธิ์นั้น

วันนี้ (9 เมษายน 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท. ) ฐานะโฆษก บก.ปอท. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้สั่งการให้ตำรวจบก.ปอท. กับตำรวจกองปราบ ทำงานร่วมกัน โดยทาง ปอท.ได้ตรวจสอบและพิสูจน์ว่าผู้ที่โพสต์เป็นบุคคลใด ซึ่งก็ทราบแล้วว่าเป็นใคร จึงได้ประสานไปยังตำรวจกองปราบ ในการจัดเจ้าหน้าที่ไปเชิญตัวสุภาพสตรีที่เป็นผู้โพสต์ข้อความ นำตัวไปพบพนักงานสอบสวนที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสอบถามถึงเจตนาและจุดประสงค์ในการโพสต์ข้อความดังกล่าว

ส่วนที่มีการโพสต์ระบุว่า เป็นเศษเงินหลังตู้เย็น ก็จะต้องพิจารณาว่ามีใครเสียหายหรือไม่ หรือจะเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ และหากมีการนำเข้าข้อมูลเพื่อหวังผลที่จะได้เงินจากกระทรวงการคลังแล้วข้อมูลที่นำเข้านั้นเกิดเป็นเท็จหรือบิดเบือน อาจจะถูกดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอีกครั้งโดยจะต้องประสานกับกระทรวงการคลังว่าคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับเงินมีอะไรบ้าง แล้วบุคคลดังกล่าวได้กรอกข้อมูลตรงความเป็นจริงหรือไม่ หรือมีการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จจะต้องทำการตรวจสอบอย่าง ละเอียด

เครดิตข่าวโดย: กรุงเทพธุรกิจ
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า