“ทำเนียบฯ” ลุยทำความสะอาด-ฉีดยาฆ่าเชื้อสกัดไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในขณะนี้ กองสถานที่ ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ทำเนียบรัฐบาล ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการป้องกันโรคดังกล่าว โดยเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (1 มี.ค.) ได้นำเจ้าหน้าที่มาพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ภายในทำเนียบรัฐบาล อาทิ พื้นที่รอบตึกไทยคู่ฟ้า ห้องทำงานของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล (รังนกกระจอก) ทั้ง 3 ห้อง ท่อระบายน้ำ สวนหย่อม พร้อมกับทำความสะอาดอาคารต่างๆ ในทำเนียบรัฐบาลด้วย

ขณะที่นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ดำเนินมาตรการป้องกันโรค แบ่งมาตรการด้านอาคารสถานที่ ได้แก่
1.จัดวางเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคทุกทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล และร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบดูแลทำเนียบรัฐบาลในการเชิญชวนให้ผู้ที่ผ่านเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล ใช้เจลล้างมือด้วย
2.ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทุกอาคารอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโถงทางเข้า ห้องประชุม ห้องรับรอง และโรงอาหาร
3.ให้ทำความสะอาดหลังเลิกงาน ทุกวันทำการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดเสี่ยง เช่น ลูกบิดประตู มือจับ ราวจับ ลิฟต์ สุขภัณฑ์ บานประตู เป็นต้น
4.จัดให้มีการพ่นสารกำจัดเชื้อโรคตามความเหมาะสม

5.กรณีการจัดงานในตึกสันติไมตรี ต้องเน้นย้ำหรือขอความร่วมมือจากผู้จัดงานให้มีการตรวจวัดไข้ และติดสติ๊กเกอร์ผู้ที่ผ่านการตรวจ รวมถึงต้องจัดเจลหรือสเปรย์ล้างมือฆ่าเชื้อโรคแก่ผู้ที่มาร่วมงานนั้นๆ 6.ให้มีการฉีดพ่นไล่ยุงและนกพิราบด้วย นอกจากนี้ ยังมีมาตรการการป้องกันด้านยานพาหนะ ทั้งการเน้นย้ำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดภายในรถราชการ รวมถึงผู้ใช้บริการและพนักงานขับรถต้องใช้เจลล้างมือก่อนขึ้นรถ อีกทั้งให้พนักงานขับรถใส่หน้ากากอนมัย ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการด้านอื่นๆตามแนวทางหรือคำแนะของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

เครดิตข่าวโดย: matichon
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า