หมอทวีศิลป์ โพสต์ฉะข่าวไม่สร้างสรรค์กรณีทหารอียิปต์

สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยกลับมาเป็นที่ตื่นตระหนกของประชาชนอีกครั้ง หลังจากที่ พบทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 หนีการกักตัวออกมาเดินเล่นในห้างกลางเมือง ระยอง ทั้งนี้ ระยองสั่งปิดโรงเรียน 10แห่ง ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคมเป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนด โดยให้เด็กเรียนออนไลน์ที่บ้าน และวันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.ระยองเดินทางไปตรวจสอบที่จ.ระยองด้วย ขณะที่โฆษกศบค.ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊กระบุถึงการนำเสนอข่าวบางข่าวที่ไม่ถูกต้องย้อนกลับไป 13 กรกฎาคม 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 และกล่าวถึงกรณีชายชาวอียิป ซึ่งเป็นลูกเรือทหารของประเทศอียิป เดินทางเข้ามาทำภารกิจและพักอยู่ที่โรงแรมในจ.ระยอง ตรวจพบเชื้อโควิด19เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทางกรมควบคุมโรคได้เร่งส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่จ.ระยอง เพื่อติดตามเส้นทางที่ลูกเรือรายนี้ไปตามสถานที่ใดบ้าง เบื้องต้นคือที่โรงแรม และห้างสรรพสินค้าที่ในจ.ระยอง และใครที่รู้ตัวว่ามีความเสี่ยงกับผู้ป่วยรายนี้ก็ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้

ไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์

6 ก.ค. 63 เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

7 ก.ค. 63 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ไปปากีสถาน

8 ก.ค. 63 เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ระยอง

9 ก.ค. 63 ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา เพื่อบินไปทำภารกิจทางการทหารที่เมือง เฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง

10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย

11 ก.ค. 63 คณะเดินทางออกจากประเทศไทยกลับอียิปต์ วันเดียวกัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง

12 ก.ค. 63 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันพบเชื้อ

ล่าสุดช่วงค่ำของวันที่ 13 กรกฎาคม นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โพสต์ข้อความพร้อมแคปภาพข่าวระบุว่า ใครที่รู้จักผม...คงทราบดีครับว่าคำพูดต่างๆที่เคยออกมาก่อนหน้านี้

ผมจะใช้คำพูดและระมัดระวังเพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้สร้างสรรค์กว่าที่เห็นในข่าวนี้#ข่าวเท็จไม่สร้างสรรค์#ปรนนิบัติเครื่อง???????

ขณะที่ในเพจ "หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ" ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า กรณีที่พบมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักจังหวัดระยอง โดยสาเหตุการออกจากระบบที่ สธ. กำหนดนั้น เกิดจากอะไรผมกำลังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองทัพอากาศ และ การบินพลเรือน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการสอบสวนอยู่

ผมขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูลแต่ในส่วนของงานสาธารณสุขที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม คือจะต้องควบคุมโรค "ให้ประชาชนมีความเสี่ยงน้อยสุด และปลอดภัยมากที่สุด" โดยขณะนี้เราได้ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรม และห้างสรรพสินค้า แหลมทอง และ ห้าง Central รวมถึงพาหนะในการเดินทางของกลุ่มเสี่ยง ทะเบียนรถที่ใช้ และ บุคคลที่ร่วมเดินทาง โดยจะนำผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด มาตรวจคัดกรองหาเชื้อ

อย่างไรก็ตามยังเชื่อมั่นว่าตามสถานที่ให้บริการต่างๆ ยังคงยึดตามระเบียบและกฎเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้คือ Check in ให้ข้อมูลโดย Application ไทยชนะ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีช่วยในการป้องกันการติดต่อ ผมขอให้ประชาชนในพื้นที่ มีความมั่นใจว่าในส่วนงานของสาธารณสุขจะสามารถควบคุมการแพร่กระจายโรคได้ โดยพรุ่งนี้ผมจะเดินทางลงไปพื้นที่ พร้อมรถตรวจเชิงรุกพระราชทานเพื่อดูแลและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกันในวันที่ 14 กรกฎาคม 63 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.ระยองโดยจะเดินทางไปยัง ห้างแหลมทอง และ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง รวมถึงโรงแรม/ที่พักที่คณะทหารอียิปต์เข้าพัก

เครดิตข่าวโดย: Nation TV
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า