ความหวังทำวัคซีน นักวิทย์จีนพบลิงติด “โควิด-19” สร้างภูมิต้านทานขึ้นมาเองได้

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ความหวังในการทำวัคซีน “โควิด-19” เริ่มมีให้เห็น หลังจากนักวิทยาศาสตร์จีนพบลิงที่ติดเชื้อ โควิด-19 สามารถพัฒนาภูมิต้านทานดรคขึ้นมาได้

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับลิงที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 พบว่า ลิงสามารถฟื้นฟูร่างกายเองได้ด้วยการพัฒนาภูมิต้านทานขึ้นมา ซึ่งถือเป็นการค้นพบสำคัญเพื่อนำไปสู่การพัฒนาวัคซีน

โดยรายละเอียดของการทดลอง เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ bioRxiv ซึ่งศาสตราจารย์ ชิน ฉวน ได้เขียนรายละเอียดของงานวิจัยไว้ว่า ทีมวิจัยของตน ได้ทดลองให้ลิงวอกติดเชื้อโควิด-19 และลิงเริ่มมีอาการป่วยในอีก 3 วันต่อมา โดยเริ่มมีไข้ มีปัญหาระบบการหายใจ และไม่อยากอาหาร น้ำหนักลด

และในวันที่ 7 ของการทดลอง ศาสตราจารย์ชิน ได้ทำการการุณยฆาต หนึ่งในลิงที่ทดลอง และพบว่า ไวรัสไดแพร่กระจายไปทั่วร่างของลิง ตั้งแต่จมูกไปจนถึงกระเพาะปัสสาวะ และเนื้อเยื่อของปอดถูกทำลายอย่างเห็นได้ชดเจน ส่วนลิงวอกทดลองตัวอื่นๆ มีอาการดีขึ้น และไม่มีอาการป่วยใดๆแสดงออกมา

หนึ่งเดือนให้หลัง หลังจากการทดสอบและพบว่าผลออกมาเป็นลบ คือไม่มีเชื้อไวรัสแล้ว ผลการเอ็กซเรย์ ยังแสดงให้เห็นว่าอวัยวะภายในร่างกายของลิงวอกที่ทดสอบฟื้นฟูกลับมาอย่างเต็มที่ นักวิจัยจึงได้ทดลองป้อนไวรัสเข้าทางปากให้แก่ลิง 2 ตัว และพบว่า ลิงเริ่มมีอุณหภูมิทางร่างกายสูงขึ้น แต่ไม่มีอาการอย่างอื่นแต่อย่างใด และดูเหมือนปกติ

ในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา ได้มีการผ่าชันสูตรลิงทั้ง 2 ตัว และไม่พบว่ามีไวรัสอยู่ในร่างของลิงทั้งสองแต่อย่างใด แต่พบสารภูมิต้านทานในระดับที่สูงมากในช่วงสัปดาห์ที่ 2 เป็นการชี้ให้เห็นว่า ระบบภูมิคุ้มคันในร่างกายกำลังเตรียมที่จะสู้กับโรคอยู่

ศาสตราจารย์ชิน กล่าวว่า ผลการทดลองนี้มีความหมายสำคัญในการพัฒนาวัคซีน

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่า สัตว์สามารถติดเชื้อได้ผ่านทางตา ซึ่งหมายความว่า การสวมใส่หน้ากากอนามัยอาจจะปกป้องไม่เพียงพอจากการติดเชื้อไวรัส

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามเร่งที่จะพัฒนาวัคซีนสำหรับโควิด-19 โดยจะมีการทดลองวัคซีนที่แรกที่ประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ภายในอีกไม่ถึง 1 เดือน

เครดิตข่าวโดย: มติชน
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า