จีนพบไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ จับตาใกล้ชิดหวั่นก่อโรคระบาดใหญ่

นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดโรคระบาดใหญ่ในอนาคต โดยพาหะของโรคคือสุกร ซึ่งอาจจะทำให้มนุษย์ติดเชื้อได้

ทีมนักวิจัยวิตกกังวลว่า ไวรัสชนิดนี้อาจจะกลายพันธุ์ต่อไปและทำให้มีการแพร่ระบาดได้ง่ายจากคนสู่คน จนอาจก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกตามมา เช่นเดียวกับไวรัสโคโรนาที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

แม้ไวรัสดังกล่าวจะยังคงไม่เป็นอันตรายใดๆ ในขณะนี้ แต่มันมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและทำให้เกิดการติดเชื้อในคน จึงจำเป็นต้องมีการจับตาดูอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดีเนื่องจากมันเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ผู้คนจึงอาจจะมีภูมิต้านทานเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีภูมิต้านทานต่อไวรัสชนิดนี้เลย

นักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่การค้นพบดังกล่าวในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences พร้อมกับระบุว่า ควรจะต้องมีการดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมไวรัสในสุกรรวมถึงมาตรการเฝ้าระวังต่อคนงานในอุตสาหกรรมผู้เลี้ยงสุกรเป็นการด่วน

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นสิ่งที่ถือเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพที่ผู้เชี่ยวชาญคอยจับตาดูอยู่ตลอดมา โดยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดครั้งล่าสุดคือไข้หวัดใหญ่ในสุกรซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2552 ที่มีต้นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก แต่มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าที่หวั่นเกรงกัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันต่อไข้หวัดชนิดนี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีความใกล้เคียงกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดหลายปีก่อน

เครดิตข่าวโดย: มติชน
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า