ประท้วงในอเมริกา : คนไทยในชิคาโก เผยธุรกิจร้านอาหารกระทบหนักหลังเหตุจลาจลลุกลามจากการประท้วงการตายของจอร์จ ฟลอยด์

ประท้วงในอเมริกา : คนไทยในชิคาโก เผยธุรกิจร้านอาหารกระทบหนักหลังเหตุจลาจลลุกลามจากการประท้วงการตายของจอร์จ ฟลอยด์ - BBCไทย

คนไทยเจ้าของร้านอาหารไทยชื่อดังในนครชิคาโกเผยนับตั้งแต่ย้ายรกรากมาอยู่ที่ในสหรัฐฯ กว่า 40 ปี เหตุจลาจลที่ลุกลามบานปลายไปทั่วประเทศในขณะนี้ ถือว่าร้ายแรงที่สุด และได้ซ้ำเติมสถานการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐและวิกฤตโควิด-19 ให้หนักขึ้นไปอีก

"ร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งร้านอาหารไทยในย่านดาวน์ทาวน์ตอนนี้ปิดทั้งหมด ระบบขนส่งสาธารณะภายในเขตเมืองระงับการให้บริการ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังพิทักษ์ชาติเท่านั้นที่ประจำการเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย" อดิเรก ดุลยไพบูลย์ เจ้าของร้านอาหารไทยสตาร์ ออฟ สยาม บอกบีบีซีไทย

เขาเล่าอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นสถานการณ์ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เขาเคยประสบมา ไม่ว่าจะเป็นการปล้นร้านค้าต่าง ๆ การทำลายข้าวของ เผารถตำรวจและอาคารบ้านเรือน และเท่าที่เขาคุยกับคนไทยด้วยกันได้รับทราบว่ามีร้านขายอัญมณีของคนไทยถูกทุบทำลายและนำทรัพย์สินภายในออกไป สำหรับตัวเขาเองขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้เพราะไม่สามารถเดินทางเข้าไปในเขตดาวน์ทาวน์หรือย่านใจกลางเมืองได้ และได้แต่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ด้วยการสื่อสารกับเจ้าของตึกที่ร้านอาหารตั้งอยู่

"ไม่รู้ว่าต้องปิดไปอีกนานแค่ไหน ยังไม่มีใครตอบได้ ภาวนาว่าพรุ่งนี้ มะรืนนี้จะกลับมาเปิดได้" เขาตั้งความหวังและมองโลกในแง่ดีว่ายังโชคดีที่ร้านของเขาปลอดภัย แม้ว่าจะอยู่ในเขตใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุจลาจลก็ตาม

นับตั้งแต่กองกำลังพิทักษ์ชาติเข้ามาประจำการตามคำสั่งของทางการรัฐอิลลินอยส์ อดิเรกต้องกลับมาอาศัยที่บ้านเพื่อความปลอดภัย และปิดร้านอาหารที่เขาเปิดมาตั้งแต่ปี 1984

จากโควิดปิด 50% ตอนนี้กลายเป็นปิด 100%

ก่อนที่จะปิดร้านอาหาร บรรยากาศทั่วไปของธุรกิจก็ไม่สู้ดีนักหลังจากทางการประกาศให้ร้านค้า โรงหนัง โรงละคร ไนท์คลับ ปิดบริการมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังลุกลามอย่างหนักในเมืองและทั่วสหรัฐฯ ซึ่งมีตัวเลขผู้ป่วยยืนยันสะสมและยอดผู้เสียชีวิตยังติดอันดับหนึ่งของโลก

"แม้ว่าระยะหลัง ๆ ทางการจะผ่อนคลายให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถให้บริการรับส่งอาหารได้ แต่ก็ต้องมีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งทำให้ยอดขายลดลงราว 50% แต่พอมาถึงตอนนี้ยอดขายหายไปหมดเลย" เขาอธิบาย

ติดป้าย BlacklLivesMatter กันภัย

การชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวในนครชิคาโกยังสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยบางรายที่ต้องหาทางป้องกันร้านด้วยการนำ

ไม้อัดมาตอกปิดกระจกร้าน ป้องกันการโจรกรรมจากผู้ที่ฉวยโอกาสในภาวะชุลมุน

จิรัญญา ทศเทพพิทักษ์ เจ้าของร้านอาหารไทยอีกแห่งในนครชิคาโก เล่าให้บีบีซีไทยฟังว่า เพื่อนของเธอบางคนต้องหาแผ่นป้ายที่เขียนข้อความ "BlackLivesMatter" ที่มีความหมายว่า "ชีวิตคนดำมีค่า" ปิดหน้าร้านเพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านการเหยียดสีผิว และเป็นการปกป้องทรัพย์สินของพวกเขาเองด้วย

"การปิดป้ายดังกล่าวก็เพื่อความสบายใจและอาจจะทำให้กลุ่มผู้ที่คิดว่าจะเข้ามาทำลายหรือปล้นสิ่งของ จะได้เข้าใจว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุนฝ่ายตรงข้าม หรือจะพูดอีกอย่างก็คล้าย ๆ ติดยันต์ป้องกันภัย" เธออธิบาย

มองเหตุการณ์แบบแยกส่วน

ทั้งอดิเรกและจิรัญญา เห็นตรงกันว่าต้องมองเหตุจลาจลนี้ออกจากการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว การบุกทำร้ายข้าวของ ปล้นร้านค้าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ฉวยโอกาส หรือมิจฉาชีพซึ่งอาจจะมาจากพื้นที่อื่น ๆ ในขณะที่การประท้วงค่อนข้างเป็นไปอย่างสงบสันติ

ดิเรกประเมินว่า สาเหตุส่วนหนึ่งของการมีมิจฉาชีพจำนวนมากก็มาจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในสหรัฐฯ ทำให้มีการเลิกจ้างงานเป็นจำนวน จำนวนคนตกงานที่เพิ่มขึ้น และคนไร้บ้านที่ต้องอาศัยบนท้องถนนก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย สถานการณ์การว่างงานที่สูงขึ้นเป็นผลกระทบโดยตรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่การดำเนินธุรกิจชะงักงันทำให้ต้องเลิกจ้างงาน

"อเมริกาสมัยนี้ไม่เหมือนเดิม เศรษฐกิจย่ำแย่ ผมว่าตอนนี้หนักกว่าช่วงหลังวินาศกรรม 9/11" เขากล่าว

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า