เคลียร์ดราม่า! โฆษก รบ.แจง หลังสมาคมร้านขายยา ไม่ได้หน้ากากจากกรมการค้าภายใน

หน้ากากอนามัย จากกรณีที่กรมการค้าภายใน ได้ออกมาประกาศเตรียมกระจายหน้ากากอนามัยไปยังสมาคมร้านขายยา แต่สมาคมร้านขายยา แถลงว่าไม่เคยได้รับจากกรมการค้าภายในแต่อย่างใด ซึ่งสร้างความสับสนให้สังคมไม่น้อยว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ตารมที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น อ่านข่าว สมาคมร้านขายยาโต้! กรมการค้าภายในไม่เคยส่งแมสก์ให้วันละ 2.5 หมื่นชิ้น ตามที่แถลง

ล่าสุดวันที่ 8 มี.ค. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ "Rachadaspoke" โดยระบุว่า อธิบดีกรมการค้าภายใน ตอบ ทำไมสมาคมร้านขายยาไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายใน ดังนี้ กรมการค้าภายใน ขายให้สมาคมไม่ได้ สมาคมฯ ห้ามมีการซื้อขาย, กรมการค้าภายใน เป็นเพียงผู้ประสานให้โรงงานจัดส่งไปร้านขายยาที่เป็นสมาชิกสมาคมโดยตรง, จำนวนโควต้าจัดสรร มาจากการประชุม ระหว่างกรมการค้าภายใน , สมาคมฯ และโรงงาน

ขณะเดียวกัน น.ส.รัชดา ยังได้ตอบข้อสงสัยถึงกรณีที่คล้ายจะบังคับให้โรงพยาบาลซื้อหน้ากากอนามัยในราคา 2.50 บาท ทั้งที่เคยซื้อในราคา 0.97 บาท ว่า "ตอนนี้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าเดิมมาก แหล่งผลิตจากจีน ไต้หวัน บางที่ก็ชะลอการส่ง ทั่วโลกต้องการหน้ากากเพิ่มขึ้นอย่างมาก ราคาจึงต้องเปลี่ยนแปลง"

จากนั้นก็ได้ตอบข้ดเสนอแนะเรื่อง การจัดสรรหน้ากากอนามัยรายวัน ป้องกันสต็อกลม โดยระบุว่าถ้ารัฐบาลไม่มีบุคลากรอาจจะต้องจากบุคคลภายในนอกที่ถนัดเฉพาะทางทำข้อมูลแจกแจงรายงานเพื่ิอความโปร่งใส น.ส.รัชดา ก็ได้ตอบว่า "มีส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำโรงงานๆ ละ 2 คน ทุกโรงงาน ติดตามตัวเลขการผลิต และการจัดส่ง มีคกก.กระจายหน้ากาก ตัวแทนจากสถาบันทางการแพทย์ติดตามประเมินสถานการณ์หน้ากากค่ะ"

เครดิตข่าวโดย: ข่าวสด
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า